Béo không chỉ bởi ăn nhiều

Vô thức đóng một vai trò quan trọng trong giảm cân – tệ nhất là lương tâm bị cắn rứt
«Béo không chỉ bởi ăn nhiều» – đó là luận điểm của tác giả sách và nhà tâm lý học Andreas Winter chống lại sai lầm theo ông là mang tính quốc tế này. Điểm căn bản là tìm hiều thông tin về nguyên nhân sâu xa của chứng thừa cân. Một trong những yếu tố căn bản dẫn tới thừa cân là nỗi lo sợ. Và tiếc là lo sợ cũng là yếu tố ít được để tâm đến trong những bài tập Fitness và những lời khuyên giúp giảm cân. Winter đã phát biểu như sau trong một bài phỏng vấn trên pressetext: «Nhiều năm ròng chúng ta đã bỏ qua yếu tố này.»

Béo để tự vệ
Nữ trị liệu gia Uschi Kolar khẳng định: «Cơ thể béo rất thường là để tự vệ. Vì cân nặng cơ thể không nghe theo ý muốn và ý nghĩ của mỗi chúng ta mà nghe theo vô thức.» Do vậy thôi miên trị liệu có thể là một phương pháp giảm béo hứa hẹn nhiều thành công hơn. Kolar làm việc với người muốn giảm béo trong vòng 3 buổi trị liệu. Vấn đề được xử lý ban đầu luôn là những thói quen ăn uống và ý nghĩa của việc ăn uống. «Về nguyên tắc người ta thường luôn mắc lỗi dinh dưỡng giống nhau– quá nhiều đường, quá nhiều chất béo và quá ít vận động.» Thêm vào đó là chứng thèm đồ ngọt hoặc đồ mặn. Vô thức cho rằng thoải mái hạnh phúc, làm gì đó tốt hay được thưởng đồng nghĩa với việc tiếp nhận đồ ăn. Và nếu người ta quyết định ăn ít đi thì vô thức sẽ coi việc đó là một sự khó chịu.

11088709-8

Gày hay béo luôn do cái đầu mà ra
Nữ trị liệu gia giải thích: «Giảm cân bằng thôi miên hoàn toàn khác vì không thể so sánh với những chế độ ăn kiêng. Những thay đổi thật sự trong cơ thể của chúng ta chỉ có thể diễn ra trong vô thức.» Gày hay béo luôn do cái đầu mà ra. «Người ta vẫn ăn uống bình thường và cuối cùng lại thấy mình mặc dầu vậy vẫn giảm cân nhanh chóng.» Vô thức có nhiệm vụ khiến chúng ta nhanh thấy no và không còn bị đói nữa. «Vô thức giống như một đứa trẻ vậy», Kolar nói. Chính vì thế nên việc lặp đi lặp lại những câu mệnh lệnh là rất quan trong. «Ăn trong khi lương tâm thì cắn rứt là trường hợp tệ nhất.» Quan trọng là ta nên nhận thức rõ rằng ăn hoàn toàn chỉ phục vụ cho việc cung cấp dinh dưỡng. «Quy tắc vàng ở đây là, khi ăn nên chỉ tập chung vào việc ăn và không xem vô tuyến hoặc đọc sách khi ăn. » (pte)